แปลนพื้น

การเขียนแบบงานทุกประเภท จะเริ่มต้นจากการเขียนรูปแปลนหรือผังก่อนเสมอ นั่นคือ แปลนพื้นเป็นจุดเริ่มต้น หรือจุดกำเนิดของการเขียนแบบอื่นๆ

แปลนพื้น เป็นแบบตัดในรูปแนวราบที่แสดงขนาดรูปร่างและการจัดพื้นที่ใช้สอยด้วยสัญลักษณ์ เส้น อักษร คำย่อ และมาตราส่วนประกอบ
การเขียนแบบบ้านในปัจจุบันใช้เส้นเป็นภาษาสากล โดยจะเริ่มจากการเขียนแบบแปลนหรือผังก่อน นั่นคือแปลนพื้นเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนแบบบ้าน



ตัวอย่างไฟล์แบบงาน "แปลนพื้นAutoCAD V.2013


    แปลนพื้น (Floor Plan) หมายถึง รูปตัดในทางราบ ที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดพื้นที่การใช้สอย บอกรูปร่าง ขนาด ออกมาในแบบของสัญลักษณ์ต่างๆ เป็นตัวเลข ตัวอักษรและมาตราส่วน การกำหนดชื่อของแปลนพื้นนั้น จะเรียกชื่อตามชั้นของอาคารหรือบ้าน เช่น แปลนพื้นชั้นล่า แปลนพื้นชั้นบน เป็นต้น
    ความสัมพันธ์ของแปลนพื้นชั้นล่างกับแปลนพื้นชั้นบน
    การเริ่มต้นเขียนแบบบ้านต้องเริ่มจากการเขียนแปลนพื้นที่อยู่ล่างสุดก่อน และค่อนเขียนแปลนชั้นสอง และแปลนพื้นแต่ละชั้นจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกัน มีอยู่สองอย่าง คือ บันไดและเสา
    บันได
    บันได(Stair) เป็นทางเชื่อมระหว่างชั้นของบ้านหรืออาคารในแนวดิ่ง ต้องจัดบันไดให้ตรงกันพอดี การกำหนดความกว้างของโถงหน้าบันได ต้องกว้างไม่น้อยกว่าความกว้างของชานพักบันไดด้วย
    เสา
    เสา(Column) เสาที่ใช้เขียนแบบในแปลนพื้นมี 2 ชนิด ได้แก่ เสาหลัก และเสารอง
    เสาหลัก เป็นเสาที่มีรากฐานมีตำแหน่งที่ตรงกันในแนวดิ่ง ตั้งแต่แปลนพื้นชั้นล่างไปจนถึงแปลนพื้นชั้นบนสุด
    เสารอง เป็นเสาที่ไม่มีรากฐานแต่จะวางอยู่บนคาน จะแสดงอยู่ในบางแปลนของชั้นใดชั้นหนึ่ง เสาชนิดนี้ไม่ต้องมีตำแหน่งเดียวกันในแต่ละชั้นเหมือนเสาหลัก



ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.