แปลนไฟฟ้า Electrical Drawing

แปลนไฟฟ้า หรือผังไฟฟ้า
แปลนไฟฟ้า หรือผังไฟฟ้า (Electrical Drawing) หมายถึง รูปแบบที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ด้วยสัญลักษณ์ เส้น ตัวย่อ ตัวเลข และมาตราส่วน ประกอบกัน โดยอาศัยแปลนพื้น หรือผังพื้นเป็นต้นแบบ

แปลนไฟฟ้า

ข้อกำหนดเกี่ยวกับงานไฟฟ้า

มาตรวัดไฟฟ้า หรือมิเตอร์ไฟฟ้า (Electricity Meter) เป็นอุปกรณ์เครื่องมือวัดหน่วยการใช้ไฟฟ้า อยู่ในความรับผิดชอบของการไฟฟ้าที่เป็นผู้จัดหาให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้า ขนาดของมาตรวัดไฟฟ้าขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้พลังงานของแต่ละอาคาร มีขนาดเป็นแอมแปร์ สำหรับที่อยู่อาศัย เริ่มตั้งแต่ 5,15,20,30,และ50 แอมแปร์ จะถูกติดตั้งไว้ที่เสาไฟฟ้านอกอาคาร
แผงควบคุมไฟฟ้า (Main Board) แบ่งออกเป็นสองส่วน มีทั้งที่รวมอยู่ในกล่องเดียวกันและชนิดทั้งชนิดที่แยกกันสองส่วน
สวิตช์ตัดกระแสไฟฟ้าหลัก (Safety Switch) เป็นอุปกรณ์ตัดไฟฟ้าทั้งหลัง หมายความว่าสายไฟฟ้าจากมิเตอร์เข้ามายังอาคารต้องผ่านอุปกรณ์นี้ ใช้ตัดไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัด และใช้ตัดไฟฟ้าหลัก กรณีฉุกเฉิน
สวิตช์กระแสไฟฟ้าย่อย (Breaker Switch) เป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมไฟฟ้าย่อยในแต่ละส่วนของบ้านหรืออาคาร ทำหน้าที่ใช้ตัดไฟฟ้าอัตโนมัติเมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือการใช้ไฟฟ้าเกินพิกัดในแต่ละส่วนของวงจร
ดวงโคมไฟฟ้า (Lighting) อุปกรณ์ให้แสงสว่าง มีหลายแบบ เช่น แบบติดเพดาน แบบแขวนห้อยเพดาน ฯลฯ
สวิตช์ไฟฟ้า (Switch) ใช้สำหรับเปิด-ปิดกระแสไฟฟ้าเข้าสู่โคมไฟฟ้า สวิตช์ 1 ตัวสามารถใช้กับโคมไฟมากกว่า 1 ดวง ในกรณีที่ใช้เปิด-ปิด โคมไฟฟ้า 1 ดวงแต่ใช้สวิตช์สองตัว เรียกว่า สวิตช์แบบสองทาง
เต้ารับ (Receptacle) เป็นอุปกรณ์สำหรับเสียบปลั๊กไฟฟ้า
จุดต่อบริการอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ได้แก่ เต้ารับสายอากาศเครื่องรับโทรทัศน์ เต้ารับสายโทรศัพท์
แผนภูมิไฟฟ้า (Single Line Diagram) ให้รายละเอียดเกี่ยวกับงานไฟฟ้า ได้แก่ ขนาดของมิเตอร์ไฟฟ้า ค่าพิกัดของกระแสไฟฟ้าหลัก สวิตช์ตัดไฟหลักอัตโนมัติ รายละเอียดและจำนวนสวิตช์ย่อย ฯลฯ
มาตรฐานของรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ขนาด ชนิด และมาตรฐานของสายไฟฟ้าที่ใช้ การเดินสายไฟแบบลอย หรือแบบฝัง การต่อเชื่อมสายไฟ การติดตั้งอุปกรณ์ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

ขั้นตอนการเขียนแบบแปลนไฟฟ้า

1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ครับผมรบกวนขอแบบแปรนไฟฟ้า ราคาที่1000000ขึ้นมี ไหมครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.