งานสุขาภิบาล Sanitary Drawing

งานสุขาภิบาล
        งานสุขาภิบาล (Sanitary Drawing) หมายถึง งานที่แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับระบบท่อภายในและภายนอกอาคาร ได้แก่ ท่อประปา หรือท่อน้ำดี ท่อน้ำทิ้ง ท่อโสโครก หรือท่อส้วม ท่อน้ำฝน ท่ออากาศรวมไปถึงการบำบัดน้ำเสีย ด้วยการใช้สัญลักษณ์ เส้น คำย่อ ตัวอักษร และมาตราส่วนประกอบกัน

แปลนระบบประปา-สุขาภิบาล

      ท่อในงานสุขาภิบาลสำหรับบ้านที่พักอาศัย แบ่งออกเป็น 4 ชนิด
    ท่อน้ำดี หรือท่อประปา (Cold Water Pipe) เป็นท่อที่นำน้ำสะอาดจากภายนอกบ้านเข้ามาใช้ในบ้าน
    ท่อน้ำเสีย หรือท่อน้ำทิ้ง (Waste Pipe) เป็นท่อที่รับน้ำเสียจากกระบวนการต่างๆ จากห้องน้ำ ห้องครัว ลานซักล้าง น้ำฝน ออกไปทิ้งยังจุดที่เหมาะสม
    ท่อโสโครก หรือท่อส้วม (Soil Pipe) เป็นท่อที่รับของเสียจากโถส้วม และท่อจากโถปัสสาวะ ลงสู่ส้วม หรือบ่อบำบัดน้ำเสีย
    ท่ออากาศ (Vent Pipe) เป็นท่อว่างเปล่าปลายเปิด สำหรับนำอากาศเข้าและออก เพื่อให้การระบายน้ำในท่อโสโครก เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่ก่อให้เกิดปัญหาการลักน้ำภายในคอห่านของสุขภัณฑ์

แปลนระบบประปา-สุขาภิบาล2

แปลนระบบประปา-สุขาภิบาล3

รายละเอียดบ่อน้ำเสียและข้อกฎหมาย
    บ่อเกรอะ บ่ซึม หรือบ่ส้วม (Septic Tack) มีลักษณะเป็นบ่อซีเมนต์ทรงกลม หรือทรงสี่เหลี่ยม มีหน้าที่รับของเสียจากโถส้วมและโถปัสสาวะ บ่อส้วมทำงานโดยอาศัยจูลินทรีจากธรรมชาติย่อยส่วนที่เป็นกาก เหลือส่วนที่เป็นน้ำไหลไปลงบ่อซึมลงสู่ดินโดยธรรมชาติ ในปัจจุบันมีการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูปที่ทำมาจากพลาสติกหรือพีวีซีที่ได้มาตรฐาน ทำมาแทนบ่อเกรอะ บ่อซึม โดยสามารถต่อท่อน้ำทิ้งผ่านการบำบัดแล้วลงสู่แหล่งสาธารณะได้โดยไม่ผิดกฎหมาย
ข้อกำหนดกฎหมาย กำหนดให้ตำแหน่งของบ่ซึมต้องห่างจากแหล่งน้ำสาธารณะไม่น้อยกว่า 10 เมตร
    บ่อพักน้ำทิ้ง (Man Hole) มีลักษณะเป็นบ่อซีเมนต์สี่เหลี่ยม มีฝาปิดเป็นฝาซีเมนต์ หรือฝาตะแกรงเหล็ก มีหน้าที่ดักขยะและตะกอน ไม่ให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ข้อกำหนดกฎหมาย กำหนดให้ต่อท่อน้ำทิ้งในแนวราบและรางระบายน้ำ ต้องมีบ่อพักทุกระยะไม่เกิน 12 เมตร ความลาดเอียงต้องไม่น้อยกว่า 1: 200
    บ่อดักไขมัน (Grease Tank) มีลักษณะคล้ายบ่อพักน้ำทิ้ง เป็นบ่อซีเมนต์ หรือเป็นบ่อพักไขมันสำเร็จรูปที่ทำมาจากพลาสติก ทำหน้าที่กั้นหรือดักของเหลวที่ลอบมากับน้ำทิ้ง เช่นไขมันจากครัว ไม่ให้ไหลลงท่อเข้าสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

ข้อกำหนดกฎหมาย กำหนดให้น้ำทิ้งที่ปล่อยลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ต้องผ่านบ่อดักไขมัน และให้แสดงตำแน่งในใบแบบยื่นขออนุญาตก่อสร้าง

ตัวอย่างไฟล์แบบงาน "ระบบประปาและสุขาภิบาล" AutoCAD V.2013

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.