รูปตัด

รูปตัด
สิ่งก่อสร้างที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เราจับต้องได้ และก็มองเห็นได้เฉพาะส่วนที่อยู่ภายนอกโดยรอบวัตถุนั้น ส่วนโครงสร้างต่างๆ ที่อยู่ภายในไม่สามารถทราบได้ นอกเสียจากเราสามารถที่จะผ่าหรือตัดออกมาในแนวดิ่ง จึงจะมองเห็นรายละเอียดต่างๆที่อยู่ภายในวัตถุไหน

รูปตัด (Section) หมายถึง รูปซึ่งเกิดจากการตัดส่วนใดส่วนหนึ่งของวัตถุ โดยการตัดส่วนระนาบเดียว หรือหลายระนาบ เพื่อแสดงให้เห็นส่วนของวัตถุที่ต้องการ ณ จุดระนาบแนวตัดพร้อมทั้งส่วนที่มองเห็นได้เบื้องหลัง ตามแนวที่แสดงไว้ในแปลนพื้นให้เห็นโครงสร้างและรายละเอียดต่างๆ ภายในอาคารแนวดิ่ง เช่น ความสูงตั้งแต่ใต้ดินจนถึงชั้นบนสุด ด้วยการใช้สัญลักษณ์ เส้น คำย่อ ตัวเลข ตัวอักษร และมาตราส่วนประกอบกัน

รูปตัด A-A

รูปตัด B-B


    การแบ่งประเภทรูปตัด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ รูปตัดตามขวาง (Transverse Section) เป็นแบบที่แสดงรูปตัดตามแนวเส้นตัดในแปลนพื้นผ่านด้านแคบ หรือด้านเส้นของอาคาร อีกประเภท ได้แก่ รูปตัดตามยาว (Longitudinal Section) เป็นแบบที่แสดงเส้นตัดตามแนวเส้นตัดในแปลนพื้นผ่านด้านยาวของอาคาร พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร 2522 (กฎกระทรวงฉบับที่ 10/2528) กำหนดให้เขียนแบบรูปตัดอย่างน้อย 2 รูป 

- สัญลักษณ์ที่ใช้ในรูปตัด

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.