แปลนโครงสร้าง

แปลนโครงสร้าง
    แปลนโครงสร้าง (Structure Drawing) คือ แบบที่แสดงขนาด รูปร่าง พื้นที่ของการจัดวางโครงสร้างในแนวราบ ที่สัมพันธ์กับแปลนพื้น ตั้งแต่ที่เป็นรากฐาน ขึ้นมาจนถึงส่วนบนสุด หรือหลังคา ตามลำดับ ด้วยการใช้สัญลักษณ์ เส้น อักษร และมาตราส่วนประกอบกัน

แปลนโครงสร้าง ค.ส.ล.

ส่วนประกอบของโครงสร้าง
    โครงสร้างใต้ดิน (Sub Structure) เป็นโครงสร้างที่ฝังอยู่ใต้ดิน ทั้งมีส่วนที่เรามองเห็นและมองไม่เห็น ได้แก่ รากฐานและเสาตอม่อ
- รากฐาน (Footing) หมายถึง โครงสร้างส่วนที่อยู่ล่างสุด รับน้ำหนักสุดท้ายของอาคาร เพื่อกระจายน้ำหนักลงสู่เสาเข็ม
- เสาตอม่อ (Ground column) หมายถึง เสาที่อยู่ล่างสุดระหว่างรากฐานกับคาน โดยทั่วไปแล้วตอม่อจะจมอยู่ใต้ดิน ทำหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมดถ่ายลงสู่รากฐาน

    โครงสร้างเหนือดิน (Super Structure) เป็นโครงสร้างที่ลอยอยู่เหนือผิวดิน หรืออาจมีบางส่วนจมอยู่ในดิน ได้แก่ คาน เสา พื้น บันได หลังคา
    คาน (Beam) เป็นโครงสร้างที่วางแนวนอน หรือแนวราบ ทำหน้าที่รับน้ำหนักจาก พื้น ผนัง เสา โครงหลังคา นอกจากนั้นยังทำหน้าที่ยึดเสาหลักให้มีความแข็งแรงมั่นคง คานมีหลายชนิด ได้แก่ คานคอดิน คานทั่วไป คานหลังคา
    เสา (Column) เป็นโครงสร้างที่รับน้ำหนักแนวดิ่ง รับน้ำหนักมาจากคานชั้นบน หรือโครงหลังคา
    พื้น (Slap) หมายถึง พื้นตอนกรีตเสริมเหล็ก แบ่งตามลักษณะการรับน้ำหนักเป็น 3 ประเภท คือพื้นวางบนดิน พื้นวางบนคาน และพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป
    บันได (Stair) และทางลาด (Ramp) โครงสร้างของบันไดและทางลาดจะคล้ายๆกัน บันไดจะไว้เดินขึ้นลง ส่วนทางลาดเอาไว้เข็นรถล้อเลื่อน
    หลังคา (Roof) เป็นโคงสร้างที่อยู่บนสุดของอาคาร ทำหน้าที่กันแดดกันลมกันฝน รูปทรงหลังคามีหลายแบบ ได้แก่ หลังคาเพิง หลังคาจั่ว หลังคาปั้นหยา ฯลฯ




ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.